วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

การพัฒนาโครงข่าย NGN

ปัจจุบัน ผู้ประกอบการโทรคมคมทั่วโลกอยู่ระหว่างการหาซูโลชั่นใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ผู้บริโภคและรัฐบาลมีความต้องการให้ทุกบ้านสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ธุรกิจมีความต้องการมีโครงข่ายเป็นของตนเอง

เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด วิสัยทัศน์ การมีโครงข่ายยุคใหม่ที่ทันสมัย (Next Generation Network—NGN) หรือ โครงข่ายเดียว ที่ตอบสนองได้ทุกบริการจึงกำเนิดขึ้น

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจาก NGN คือ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของผู้ประกอบการโทรคมนาคม เพิ่มความรวดเร็วในการนำบริการใหม่สู่ตลาด เพิ่มรายได้จากบริการใหม่ เช่น IPTV

การพัฒนาไปสู่โครงข่าย NGN นั้น ผู้ประกอบการโทรคมคมจะต้องพัฒนา 3 เรื่องสำคัญ คือ 1) โครงข่ายหลัก (Core Network) 2) โครงข่ายเข้าถึง (Access Network) และ 3) บริการและ การบริหารจัดการบริการ

โครงข่ายหลักต้องพัฒนาไปสู่โครงข่ายเดียว ที่สามารถรองรับบริการได้ทั้ง เสียง ภาพ และข้อมูล เป็นการพัฒนาจากโครงข่ายเดียว-บริการเดียว ไปสู่ โครงข่ายเดียว-หลายบริการ

โครงข่ายเข้าถึง ต้องพัฒนา จากโครงข่ายที่มีข้อจำกัดเรื่องความเร็วในการรับส่งข้อมูลไปสู่โครงข่ายความเร็วสูง โครงข่ายเข้าถึงต้องมีหลากหลายให้เลือกทั้งทางสายและไร้สาย มีความเร็วที่สามารถขยายได้ตามความต้องการ และ มีบริการความเร็วที่ Upload และ Download เร็วเท่ากันให้เลือกเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บางกลุ่ม

บริการและ การบริหารจัดการบริการ ต้องพัฒนาไปสู่โครงข่าย ที่สามารถตรวจสอบความมีตัวตนได้มีประสิทธิภาพ สามารถกำหนดนโยบายการใช้งาน สามารถความคุมการใช้งานเมื่อมีการเคลื่อนที่ได้อย่างดี ผู้ใช้สามารถใช้หลายบริการในเวลาเดียวกัน และ ผู้ประกอบการโทรคมนาคมต้องสามารถให้บริการเป็นรายบุคคลได้ตามความต้องการของผู้ใช้ นอกจากนั้น ผู้ประกอบ ฯ ต้องสามารถพัฒนาบริการใหม่ใหม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น: